บทสรุป
ได้แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน Hybrid Learning ที่มีประสิทธิภาพได้ประโยชน์ทั้งผู้สอนและผู้เรียน
คำสำคัญ : การจัดการเรียนการสอน, การจัดการเรียนการแบบผสมผสาน, Hybrid Learning, Blended Learning, รูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน
บทนำ
หลังสถานการณ์โรคระบาด Covid -19 เพื่อให้การเรียนการสอนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นทางด้านสังคมทั้งกับเพื่อนและอาจารย์ การเรียนการสอนที่ยืดหยุ่นจึงเกิดขึ้น เนื่องจากโรคระบาดยังคงไม่หายไป แต่ทุกคนต้องปรับตัวเข้ามากับปัจจุบันมากขึ้น จึงเกิดการจัดการเรียนการสอนรูปแบบผสมผสาน (Hybrid Learning Model) การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานนี้นำเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการสอนรายวิชาปฏิบัติ ที่การสอนออนไลน์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถเติมเต็มให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่ม 2 ที่เน้นเรื่องของนวัตกรรมและการปฏิบัติ จึงเห็นถึงความสำเร็จของอาจารย์มาร่วมกันแลกเปลี่ยนเทคนิค ความรู้ ในการจัดทำ KM ในครั้งนี้ เพื่อนำไปเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีต่อไป
ผู้นำเสนอ
- อาจารย์ไชโย พันธ์ดี หัวหน้ากลุ่ม
- อาจารย์มาริษา เอี่ยมวงค์
- อาจารย์สุวพัชร โสวภาค
- อาจารย์ ดร.สิริกานต์ ไชยสิทธิ์
- ผศ.ธรรมรัตน์ นาคจรัส
- อาจารย์ภัทรศักดิ์ สิมโฮง
- อาจารย์วันวิสาข์ ภักดีศรี
- อาจารย์วรดา นาคเกษม
- อาจารย์วิษณุ ดวงประสพสุข
- อาจารย์รัตติกาล อินทะวงษ์
- อาจารย์พหลยุทธ บุตรจู
- อาจารย์ ดร.สิทธิศักดิ์ รัตนประภาวรรณ
- ผศ.ณัฐกมล ตั้งธนะพงศ์
- อาจารย์ ดร.สีหนาท ลอบมณี
- อาจารย์นภาพร มบขุนทด
- อาจารย์ฉัตรชัย สายจันทร์
- อาจารย์นัฐพล เจียงจริยานนท์
หน่วยงาน สาขาศิลปกรรมและสื่อสร้างสรรค์