ชื่อเรื่อง/แนวปฎิบัติที่ดี : หลักการเขียนขออนุมัติโครงการแบบในแผนและนอกแผน
บทสรุป
ในการบริหารจัดการสาขา และการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร แผนการบริหารจัดการเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนา ซึ่งการจัดทำกิจกรรมและโครงการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยการการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิที่ภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริหารจะต้องวางนโยบายการพัฒนา เมื่อได้รับนโยบายแล้วให้ผู้รับผิดชอบได้กำหนดแผนการดำเนินงานในโครงการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายและผลที่คาดว่าจะได้รับตามลำดับ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวส่งผลให้การจัดกิจกรรมหรือโครงการ ที่ผู้รับผิดชอบได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ ให้ทันสถานการณ์ปัจจุบัน และนำมาต่อยอดการจัดการเรียนการสอน
คำสำคัญ : แบบ ง.8 , การขออนุมัติโครงการ
ชื่อ-นามสกุล ผู้นำเสนอ
1. นางสาวพรรณนิภา เปียจันทึก หัวหน้ากลุ่ม
2. นางสรสุมาลี กุลจรัสเวช
3. นางสาวอนุกูล บุญโรจน์
4. นางสาววันวิสาข์ ฉ่องสูงเนิน
5. นางสาวปวีณา ปิตคุณ
6. นายภานุพงศ์ ตั้งมั่น
หน่วยงาน : งานบริหารงานทั่วไป
บทนำ
การจัดทำโครงการและการขออนุมัติโครงการเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการบริหารจัดการ เพื่อดำเนินการของบประมาณของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มาดำเนินโครงการตามพันธกิจ 5 ด้าน ประกอบด้วย การเรียนการสอน, งานวิจัย, บริการวิชาการ, ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม, สนองโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยงานบริหารงานทั่วไปได้นำนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ มาวางแผนจัดทำโครงการและพัฒนาคณะทุกปีงบประมาณ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีระบบและถูกต้องตามระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนได้แนวปฏิบัติที่ดีเพื่อการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเสมอมา ดังนั้นงานบริหารงานทั่วไปจึงขอนำเสนอประเด็นการจัดการความรู้ในเรื่อง หลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ
1. กระบวนการจัดการความรู้
1.1 การบ่งชี้ความรู้
งานบริหารงานทั่วไป มีหน้าที่ในการสนับสนุนการจัดการด้านเอกสารต่างๆ ให้ถูกต้องตามแบบฟอร์ม ระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น งานบริหารงานทั่วไปจึงรวบรวมองค์ความรู้ด้านหลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน
1.2 การสร้างและแสวงหาความรู้
งานบริหารงานทั่วไป คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม จัดประชุมหารือเสนอแนะร่วมกัน เพื่อทบทวนกระบวนการดำเนินการหลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการให้สอดคล้องกับระเบียบและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ร่วมนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของหน่วยงาน ที่เคยดำเนินงานในปีงบประมาณที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการปีงบประมาณถัดไป
1.3 การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
บันทึกความรู้และรวบรวมข้อมูลเอกสารเพื่อจัดทำผังการดำเนินงานหลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากการปฏิบัติงานสู่หน่วยงานภายในคณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม
1.4 การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้
นำความรู้ที่ได้และเอกสารมากลั่นกรองจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง แยกหมวดหมู่ เพื่อกำหนดขอบเขตการดำเนินงานให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดีในหลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ
1.5 การเข้าถึงความรู้
เก็บรวบรวมบันทึกความรู้และผังการดำเนินงาน รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบใน Google Drive และเว็บไซต์ของคณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม ในส่วนของแผนกงานแผนและประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยให้สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลแก่บุคลากรทุกท่านในการดาวน์โหลดและเปิดอ่านข้อมูลได้
1.6 การแลกเปลี่ยนความรู้
ประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ การนำแนวปฏิบัติที่ดีมาใช้ในการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ เพื่อนำจุดเด่นที่เป็นข้อสังเกตมาเผยแพร่ให้แก่บุคลากรร่วมประชุมเกิดแนวคิดใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการปฏิบัติงานด้านเอกสารให้เหมาะสมถูกต้องเป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
1.7 การเรียนรู้
ติดตามการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำกลับมาทบทวนและวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์พัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และระเบียบเบิกจ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีการเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา
2. วิธีการดำเนินงาน
กรณีโครงการในแผน
กรณีโครงการนอกแผน
3. ภาพแสดงการดำเนินงาน
4. ผลและการอภิปรายผลการดำเนินงาน
1. หลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ โดยใช้แนวปฏิบัติที่ได้จากการจัดการความรู้ ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เกิดองค์ความรู้และการเรียนรู้ที่ใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานด้านเอกสารเรื่องการ ขออนุมัติโครงการที่สามารถเบิกจ่ายได้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และผ่านการตรวจสอบจากหน่วยตรวจสอบภายในของมหาวิทยาลัย
1.2 องค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาการปฏิบัติงานด้านเอกสารเรื่องการขออนุมัติโครงการสามารถนำไปใช้ในการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อประกอบการประเมินภาระงาน หรือการขอกำหนดตำแหน่งงานที่สูงขึ้น
2. ปัญหาและอุปสรรคบางประการที่มักพบในการดำเนินกิจกรรม
2.1 ผู้รับผิดชอบโครงการเขียนชื่อโครงการ/หลักการและเหตุผล/วัตถุประสงค์/กิจกรรม/กลุ่มเป้าหมาย ไม่สอดคล้องกัน
2.2 รายละเอียดค่าใช้จ่ายไม่สอดคล้องกับกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมาย
2.3 บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการเบิกจ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ระเบียบกระทรวงการคลัง
5. สรุป/ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการสรุปและอภิปรายผลร่วมกันทำให้ทราบว่าแนวปฏิบัติที่ดีในหลักการเขียนขอเสนอโครงการลงในแบบ ง.8 และการขออนุมัติโครงการ ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในหลักการเขียนของบประมาณให้ชัดเจน สามารถรายงานผลได้ตามวัตถุประสงค์ และสามารถช่วยให้การเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการ เป็นไปตามระเบียบการเบิกจ่ายของกระทรวงการคลังและของมหาวิทยาลัย