Skip to content

การใช้สื่อสังคมออนไลน์บริหารการเรียนการสอน

  • by

อภินันท์ สีม่วงงาม

การใช้สื่อสังคมออนไลน์บริหารการเรียนการสอน : กรณีศึกษา สาขาวิชาการจัดการผังเมือง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา

รูปแบบการเรียนการสอนในอดีตถึงปัจจุบัน เป็นรูปแบบการเรียนการสอนแบบบรรยายหน้าชั้นเรียนที่บทบาทแรกมีอาจารย์เป็นผู้บรรยาย และบทบาทต่อมามีผู้เรียนทำหน้าที่รับฟังการบรรยาย จดบันทึก อภิปราย และนำเสนอในห้องเรียน เมื่อจบชั่วโมงการสอนในแต่ละวันอาจารย์และนักศึกษาจะมีโอกาสได้พบกันอีกครั้งในชั่วโมงเรียนถัดไป การส่งงานที่ได้รับมอบหมายจะมีลักษณะเป็นรูปเล่มรายงาน หรือพิมพ์แผนงานนำเสนอขนาดใหญ่ โดยเฉพาะสาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบที่มักพบปัญหาเกี่ยวกับการพิมพ์เอกสารส่งงานในรูปแบบต่างๆ ในขณะที่ผู้สอนเองก็มีปัญหาในการจัดเก็บผลงานของนักศึกษาเพื่อใช้เป็นตัวอย่างสำหรับการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป การเก็บเอกสารไว้เพื่อประเมินการสอน เพื่อปรับปรุงหลักสูตรซึ่งเป็นเรื่องยาก เนื่องมาจากข้อจำกัดด้านสถานที่เก็บผลงานหรือเก็บเอกสารนั้น บางครั้งเอกสารเกิดความเสียหาย จากเหตุข้อจำกัดเบื้องต้นดังกล่าว ผู้วิจัยจึงมีแนวความคิดในการบริหารการจัดการเรียนการสอนและแนวทางในการจัดเก็บเอกสารตลอดจนการส่งงานในรูปแบบใหม่เพื่อทำให้การจัดการเรียนการสอนสามารถกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เมื่อเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว การติดต่อสื่อสารมีช่องทางที่หลากหลาย รวดเร็วกว่าในอดีต เริ่มตั้งแต่การส่งข้อมูลด้วยตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว และพัฒนามาเป็น รูปภาพ วีดีโอ เสียง การประชุมทางไกลผ่านทางระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จนถึงรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ทางเครือข่าย ผู้วิจัยเลือกใช้เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network , ใช้ตัวย่อ SN ) และระบบการจัดเก็บไฟล์เอกสารในรูปแบบ คลาวด์สโตเรจ (Cloud Storage ,ใช้ตัวย่อ CS) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมาเป็นแนวทางหลักในการบริหารการเรียนการสอน โดยผู้วิจัยเรียกระบบนี้ว่า ระบบ SNCS ซึ่งผู้วิจัยได้นำมาทดลองใช้ในการบริหารการเรียนการสอนในรายวิชาสารสนเทศเพื่อการวางแผน ในสาขาการจัดการผังเมือง คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา โดยได้เริ่มออกแบบและพัฒนาระบบในปีการศึกษา 2557 เป็นต้นมา และนำมาใช้ทดลองบริหารการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ในวิชาสารสนเทศเพื่อการวางแผน จากการทดลองใช้งานพบว่าการนำเทคโนโลยี SNCS มาใช้จัดการเรียนการสอนสามารถพัฒนาการเรียนการสอนและศักยภาพการเรียนรู้ของนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาจารย์ผู้สอนสามารถให้คำปรึกษากับนักศึกษามากขึ้นโดยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (SN) และใช้ระบบคลาวด์สโตเรจ (CS) เป็นเสมือนห้องส่งงาน ตรวจงาน เก็บเอกสาร และห้องสมุดออนไลน์ที่มีความปลอดภัยสูง ช่วยให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบสถานะของการมาเรียนหรือการส่งงานได้ตลอดเวลา กิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้ได้ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษามีความตื่นตัวในการเรียน และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้แก่นักศึกษาอีกทางหนึ่งด้วย

คำสำคัญ :คลาวด์สโตเรจ , โซเชียลมีเดี่ย, ทักษะในศตวรรษที่ 21, การบริหารการเรียนการสอน

อ้างอ้ง: อภินันท์ สีม่วงงาม. (2018). การใช้สื่อสังคมออนไลน์บริหารการเรียนการสอน : กรณีศึกษา สาขาวิชาการจัดการผังเมือง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา. ESTACON 2018, 1064–1069.